Chàng trai trẻ Nguyễn Văn Các với khát vọng gìn giữ “quốc hồn”qua nghề mắm truyền thống Khúc Phụ

Đăng lúc: 10:00:00 24/01/2021 (GMT+7)

Từ bỏ công việc nghìn đô nơi “trời tây” về làm nghề mắm truyền thống, chàng trai trẻ Nguyễn Văn Các – đoàn viên đoàn thanh niên xã Hoằng Phụ luôn mong muốn giữ gìn và lưu truyền giá trị truyền thống ngàn đời của ông cha qua những chai nước mắm sạch và thuần khiết, đưa thương hiệu nước mắm Khúc Phụ quê nhà vươn xa hơn nữa, dần dần tìm được chỗ đứng và chiếm thị phần quan trọng trong bữa ăn hàng ngày của người Việt.

 21ea797da98d59d3009c.jpg
Sinh ra và lớn lên tại vùng quê biển Hoằng Phụ, Hoằng Hóa, mảnh đất có truyền thống làm mắm lâu đời, từ thuở nhỏ, mùi vị của nước mắm đã ăn sâu vào ký ức của anh Nguyễn Văn Các. Sau khi tốt nghiệp Khoa Kinh tế, Trường Đại học Tokyo Nhật Bản, anh dễ dàng tìm được công việc ổn định, cho thu nhập hàng nghìn đô mỗi tháng và nhiều đãi ngộ tại đất nước Mặt trời mọc. Tuy nhiên, dù lương cao nhưng trong lòng anh luôn đau đáu nghĩ về quê hương, trăn trở rằng làm thế nào để nghề mắm quê hương có thể phát triển giữa cơn bão của kinh tế thị trường?
Anh Nguyễn Văn Các chia sẻ: “Với truyền thống gia đình 4 đời làm nghề, những năm ở Nhật, hương vị nước mắm quê hương như ăn sâu vào suy nghĩ của tôi. Thời điểm đó, những người làm nước mắm truyền thống khó khăn trăm bề, nhiều hộ gia đình đã bỏ nghề, tuy nhiên tôi luôn động viên gia đình phải cố giữ lấy nghề truyền thống của cha ông bằng bất cứ giá nào, từ đó, tôi đã quyết tâm mang kiến thức học được trở về quê hương viết tiếp ý tưởng ấp ủ bao năm, đưa thương hiệu nước mắm Khúc Phụ quê nhà vươn xa hơn nữa, dần dần tìm được chỗ đứng và chiếm thị phần quan trọng trong bữa ăn hàng ngày của người Việt”.
Để có cái nhìn toàn diện hơn về nước mắm truyền thống trong thị hiếu của người tiêu dùng, anh Các đã không ngừng tìm tòi các tài liệu nghiên cứu, khảo sát thị trường; tham quan nhiều mô hình nước mắm truyền thống tại Nha Trang, Phú Quốc… Sau khi có cái nhìn tổng thể về nước mắm truyền thống, anh Các bắt tay vào thực hiện ý tưởng. Để sản phẩm vươn xa, không thể sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, tự phát mà phải thành lập công ty để có cơ sở pháp lý đưa sản phẩm thâm nhập những thị trường khó tính. Theo đó, năm 2017, anh thành lập Công ty Trách nhiệm hữu hạn Khuê Các, đánh dấu mốc quan trọng trong quá trình chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ, tự phát sang sản xuất có quy mô, thị trường tiêu thụ ổn định.
Phương pháp mà anh Các chọn là làm nước mắm từ cá cơm, ủ trong thùng gỗ, muối theo phương pháp nén gài. Theo anh, để làm nên những giọt nước mắm Khúc Phụ là cả một quy trình nghiêm ngặt, khâu đầu tiên cũng là khâu quyết định đến độ ngon của nước mắm là tuyển chọn cá. Cá làm mắm nhất thiết phải là cá tươi, cá càng tươi thì vị nước mắm càng đậm ngon, trong đó chủ yếu là cá Nục, cá Cơm, cá Lẫm với tỷ lệ là 3 cá, 1 muối. Muối sử dụng phải sạch, khô. Quá trình phân rã cá tự nhiên cũng phải mất từ 12 đến 36 tháng, tùy thuộc từng loại cá. Khi cá đã ngấu, phải đảo liên tục để mắm đủ độ chín, nhất là những ngày trời nắng đẹp; rồi rút nỏ, qua hệ thống lọc lấy mắm cốt. Nước mắm cốt phải trong veo, màu nâu cánh gián, có mùi thơm ngọt của đạm...
Vì là người trẻ nên anh muốn mang “hơi thở” của tuổi trẻ thổi hồn vào từng giọt mắm, cũng bởi lẽ vậy nên anh Các làm mắm theo phong cách và tư duy mới mẻ, đó là phải có chiến lược và khác biệt. Anh khắc phục những nhược điểm của nước mắm truyền thống như nặng mùi, đen thâm, chai xấu xí, không tiện lợi… bằng cách áp dụng khoa học thực phẩm vào trong quá trình sản xuất. Anh cũng luôn quan niệm rằng, người trẻ khởi nghiệp là phải biết tạo ra các sản phẩm phù hợp với xu thế. Vì vậy, không chỉ tạo ra các sản phẩm mắm truyền thống, mà anh Các còn tạo ra những sản phẩm phù hợp với nhu cầu của xã hội hiện đại.
Dẫn chúng tôi đi tham quan cơ ngơi sản xuất nước mắm Khúc Phụ mang thương hiệu Bà Hoan bề thế với hệ thống nhà xưởng sản xuất, nhà kho khép kín được đầu tư hàng chục tỷ đồng, anh Các cho biết Tết Nguyên đán 2021 đang cận kề, nhu cầu sử dụng nước mắm dịp này tăng đột biến. Một tháng trở lại đây, các đơn hàng từ khắp nơi trong cả nước đến dồn dập, hơn 10 lao động tại cơ sở làm việc hết năng suất. Hiện nay, cơ sở sản xuất tiêu thụ khoảng 200 tấn cá và khoảng 100 tấn muối/năm, cho ra khoảng 200 nghìn lít nước mắm và 120 tấn mắm tôm, tép các loại. Với giá bán bình quân 100.000 đồng/lít, trừ mọi chi phí, mỗi năm cơ sở thu về từ 3 đến 5 tỷ đồng tiền lãi.
a597d80f08fff8a1a1ee.jpg
Khẳng định thương hiệu của một sản phẩm truyền thống từ chính chất lượng sản phẩm, hiện nay thương hiệu nước mắm Khúc Phụ Bà Hoan đã có tại các nhà hàng lớn, hệ thống 70 cửa hàng phân phối trong cả nước, một số siêu thị lớn như Coopmart, BigC… Dự kiến trong 3 năm tới, mỗi năm cơ sở sản xuất nước mắm Bà Hoan Công ty Trách nhiệm hữu hạn Khuê Các sẽ tăng công suất tiêu thụ khoảng 1 nghìn tấn cá, cho ra khoảng 1 triệu lít nước mắm/năm.
04ab173ec7ce37906edf.jpg
Hiện nay, sản phẩm nước mắm Khúc Phụ Bà Hoan của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Khuê Các được người tiêu dùng đánh giá cao. Hiện nước mắm Khúc Phụ Bà Hoan đang hoàn thiện thủ tục để được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao của địa phương./.
Thanh Hằng – Trung tâm VHTT – TT&DL huyện
Kết quả giải quyết TTHC
Truy cập
Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
318147